Trong sữa mẹ gồm có những thành phần gì?

Sữa mẹ chứa hơn 200 thành phần có lợi đã được biết đến và có những thành phần mới luôn được phát hiện ra. Những nhà nghiên cứu cho rằng một acid béo được phát hiện gần đây trong sữa mẹ thúc đẩy sự phát triển não và võng mạc và thậm chí có thể tăng cường phát triển nhận thức. Nhiều trong số những thành phần này, bao gồm cả bạch cầu chống nhiễm trùng, là không thể sản xuất được.

Trong sữa mẹ gồm có những thành phần gì?

Karen and Gale Pryor - Tác giả

Những chất có trong sữa mẹ tùy thuộc vào thời điểm tạo sữa và đối tượng sử dụng. Một trong những đặc điểm tuyệt vời của sữa mẹ là thành phần thay đổi để đáp ứng nhu cầu phát triển khi bé lớn dần. Sữa người mẹ tạo ra cho đứa con sinh thiếu tháng sẽ khác so với đứa con sinh đủ tháng và cũng sẽ khác với sữa cho đứa con sáu tháng tuổi. Tuy nhiên, tất cả sữa mẹ đều chứa chính xác những thành phần dinh dưỡng và bảo vệ cần thiết nhất cho mỗi bé ở mọi độ tuổi.

Sữa non

Sữa non (colostrum) là sữa màu vàng nhạt được tạo ra ở thời gian đầu sau khi sinh. (Bạn có thể thấy những giọt sữa non ở đầu vú vào tuần cuối của thai kỳ). Sữa non có chứa nhiều chất kháng thể đến nỗi được gọi là chất miễn dịch đầu tiên của em bé.

Sữa non giàu protein, khoáng chất, muối, vitamin A, ni tơ, tế bào bạch cầu, một số kháng thể nhất định và chứa ít chất béo và đường hơn sữa thường. Sữa non cũng có một ít tác dụng nhuận tràng và giúp trẻ sơ sinh thải đi phân non (tích lũy trước khi sinh) ra khỏi đường ruột và vì vậy làm giảm nguy cơ vàng da.

Sữa non tiết ra ít và lâu hết. Bạn có thể không cảm thấy mình tạo ra được nhiều sữa non nhưng mỗi giọt lại chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và bảo vệ.
Sua non (colostrum) - Trong sua me gom có những thành phần gì?
Sữa non (colostrum)

Sữa trưởng thành

Sữa trưởng thành (sữa thường) sẽ được tạo trong khoảng 2-4 ngày sau khi sinh tùy thuộc vào tần suất cho bú trong những giờ, những ngày đầu tiên sau khi sinh và với số lượng lớn hơn nhiều so với sữa non. (Lúc đầu các bà mẹ thường tạo ra quá nhiều sữa cho tới khi nhu cầu của bé và tần suất cho bú cân đối lượng sữa tạo ra và lượng sữa cần.)

Sữa thường chứa nước, chất béo, đường, protein, vitamin và khoáng chất, axit amin, enzyme và bạch cầu.

Trong mỗi lần cho bú, sữa mẹ chuyển từ sữa đầu cữ bú – chứa nhiều nước và lactose sang sữa cuối cữ bú– giàu chất béo và calo. Sau vài tuần đầu cho bú, sữa của bạn sẽ chứa ít bạch cầu hơn và nhiều lysozyme hơn, một loại enzyme kháng khuẩn, hàm lượng của những chất này sẽ được giữ ở mức cao tiếp tục cho bé bú.

Lượng sữa bạn tạo ra tăng cùng với cân nặng và mức độ thèm bú của bé cho tới khi thực phẩm rắn trở thành một phần trong khẩu phần ăn hàng ngày của bé.
Sữa trưởng thành (sữa thường) - Trong sữa mẹ gồm có những thành phần gì?
Sữa trưởng thành

Sữa mẹ chứa hơn 200 thành phần có lợi đã được biết đến và có những thành phần mới luôn được phát hiện ra. Ví dụ, những nhà nghiên cứu cho rằng một acid béo được phát hiện gần đây trong sữa mẹ thúc đẩy sự phát triển não và võng mạc và thậm chí có thể tăng cường phát triển nhận thức. Nhiều trong số những thành phần này, bao gồm cả bạch cầu chống nhiễm trùng, là không thể sản xuất được.


Tài liệu tham khảo:

http://www.babycenter.com/404_whats-in-breast-milk_8821.bc


Nguồn:
https://thucphamcongdong.vn/trong-sua-me-co-gi-1-b-b-21.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

© Copyright 2015. Website by Way2themes