Videos: Khám phá thế giới - SỰ THẬT VỀ VITAMIN

Vitamin liên quan đến rất nhiều cơ chế sinh học quan trọng trong cơ thể, chúng ta không thể tự tạo ra vitamin. Chúng ta phải hấp thụ gần như tất cả 13 loại vitamin thiết yếu trong quá trình ăn uống.

Video Sự thật về vitamin



Tóm tắt qua nội dung trong videos

00:00:
Những cuộc tranh luận về các loại vitamin tổng hợp đang không ngừng tăng lên. Nó quan trọng cho người có huyết áp cao, quan trọng với bệnh nhân ung thư hoặc có thể trở nên nguy hiểm. Vitamin có phần giống với các xu hướng thời trang. Tuần trước bạn có thể dùng chúng, còn tuần này thì không.

Tôi luôn cho rằng nếu tôi có một chế độ ăn uống khỏe mạnh, tôi sẽ có đầy đủ vitamin cần thiết và chất dinh dưỡng nhưng có thật là mọi thứ đơn giản như vậy không? Tôi biết chúng giúp điều trị bệnh thiếu vitamin C, nhưng chúng còn có thể làm được những gì? Vitamin thực sự hoạt động thế nào? Và làm thế nào để chúng ta có đủ vitamin để sống khỏe mạnh? Chúng ta có thực sự cần thực phẩm bổ sung vitamin không?

Tôi là Brushe... Nhà làm phim và là 1 người thích tìm hiểu các vấn đề sức khỏe. Tôi sẽ lên đường gặp gỡ các chuyên gia hàng đầu thế giới để tìm câu trả lời cho tất cả những thắc mắc về vitamin này.

01:11:
Vitamin D điều khiển 1/24 hệ gen con người. "Sản phẩm này" (một lọ sản phẩm gì đó) được cho làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tuyền liệt.

01:20:
Những câu trả lời không chỉ là sự thỏa mãn cho niềm đam mê khoa học của tôi mà chúng còn giải đáp cho những nghi ngờ

01:30:
Không phải tôi lúc nào cũng khỏe mạnh thế này. Hồi trung học tôi là cậu bé múm mím với chế độ ăn thiếu khoa học vì thế không có gì đáng ngạc nhiên cả. Giờ tôi luôn chú trọng đến dinh dưỡng và sức khỏe.

Mọi thứ tôi biết về vitamin, tôi đều đã học từ lớp 7, điều đó có nghĩa là tôi đã quên gần hết.  (01:53)

02:00:
Ngày nay, tôi thường không quá chú trọng đến vitamin nhưng chúng thực sự hoạt động thế nào? Ai cũng nói là chúng quan trong nhưng tại sao cơ chứ? Tôi cho rằng, chúng ta nên bắt đầu từ sự tiến hóa.

02:37:
+ Catherine này, tại sao vitamin lại quan trọng?

- Vitamin có liên quan đến rất nhiều cơ chế sinh học quan trọng trong cơ thể và chúng ta không thể tự tạo ra vitamin. Chúng ta phải hấp thụ gần như tất cả 13 loại vitamin thiết yếu trong quá trình ăn uống. Chúng ta không thể tạo ra chúng nhưng chúng ta vẫn cần chúng. Vì thế, ta phải ăn thức ăn có chữa vitamin nếu không muốn xảy ra hậu quả gì.

Nhưng phần lớn thực vật và động vật tự sản sinh nhiều loại vitamin mà chúng ta cần, ít nhất thì có rất ít động vật không thể tự sản sinh vitamin C.

- Loại vitamin mà ta nghe thấy nhiều nhất khi nói về con người đương nhiên là vitamin C. Đó là bởi vì con người và động vật linh trưởng đều không thể tự tổng hợp vitamin C. Rồi bạn nhìn quanh và thấy rằng gần như tất cả loại động vật xương sống khác đều có thể tự tổng hợp vitamin C.

Ngay cả mèo và chó nhà cũng làm được điều đó nhờ vào một loại gen có khả năng sản sinh vitamin C. Và điều quan trọng là chúng ta có những loại gen đó. Vấn đề là tại một thời điểm nào đó trong quá trình tiến hóa loại gen đó đã ngừng hoạt động.

+ Tại sao chúng ta mất đi một khả năng quan trọng đến vậy?

- Tôi cho rằng không ai biết chắc chắn câu trả lời nhưng có vẻ trong chế độ ăn lá cây của mình, các loài linh trưởng đã hấp thụ một lượng vitamin C dồi dào hằng ngày. Vì thế việc tự sản sinh và tổng hợp vitamin C là điều không cần thiết.

Nói một cách khác, chúng ta đơn giản không cần loại gen đó hoạt động vào thời điểm đó. Một thực đơn đầy đủ vitamin C bảo đảm cho tổ tiên của chúng ta và các loài linh trưởng họ hàng không bị tuyệt chủng bởi bệnh thiếu vitamin C.

10:10:
Một thế kỷ trước hàng ngàn trẻ em mắc một chứng bệnh rối loạn, đó là bệnh còi xương. Nhưng chỉ với việc thêm vitamin D vào sữa, chính phủ đã gần như đã loại bỏ hoàn toàn căn bệnh này vào những năm 1930. Chỉ một thập kỷ trước người ta cũng thêm vào bánh mỳ axit folic hoặc vitamin B9 chủ yếu để giúp phụ nữ có thai tránh dị tật bẩm sinh cho con. Nhưng hãy đề phòng không phải quá trình bổ sung vitamin nào cũng giống nhau.

- Vấn đề là trong thời hiện đại ngày nay, việc làm này đã không còn được như trước. Giờ đây, vitamin và khoáng chất chỉ được thêm vào một cách cẩu thả và được dùng với mục đích tiếp thị.

+ Một người bình thường đã hấp thụ đủ vitamin và chất dinh dưỡng chưa?

- Tôi cho là đã đủ để phòng chống bệnh thiếu vitamin, nhưng nếu ở mức độ tối ưu thì chưa. Hoa quả, rau củ chúng đều có rất nhiều hợp chất mang giá trị dinh dưỡng mà người ta không bao giờ thêm vào trong quá trình bổ sung vitamin và bạn chỉ có được nó nếu ăn đầy đủ rau củ quả. Vì thế nếu anh muốn hỏi về những chất dinh dưỡng đó tôi phải trả lời rằng: gần như không ai hấp thụ đủ cả.

11:13:
+ Có lẽ điều dễ nhận thấy nhất là ta cần hấp thụ dinh dưỡng từ các nguồn tự nhiên chứ không phải là những chất được thêm vào trong thức ăn.

- Nhưng một điều anh cần biết, ngay cả với cây bông cải xanh này người ta lo rằng mức độ dinh dưỡng đang đi xuống bởi cách thức trồng trọt hiện đại.

+ Có lẽ, tôi phải tìm hiểu về điều này, đúng thế một thông tin thú vị. Anh có biết không? Tôi sẽ tìm hiểu về nó.

13:23:
Thực phẩm giàu dinh dưỡng có nhiều chất dinh dưỡng đến nỗi nếu mức - độ dinh dưỡng đi xuống một chút nó vẫn tốt và một số người bị ám ảnh bởi thực phẩm hữu cơ đến nỗi họ cho rằng nếu đồ ăn không phải là hữu cơ họ sẽ không ăn và họ sẽ giảm khẩu phần hoa quả và rau củ của mình. Một sai lầm nghiêm trọng.

Thực phẩm giàu dinh dưỡng có nhiều chất dinh dưỡng đến nỗi nếu mức - độ dinh dưỡng đi xuống một chút nó vẫn tốt
Thực phẩm giàu dinh dưỡng có nhiều chất dinh dưỡng đến nỗi nếu mức - độ dinh dưỡng đi xuống một chút nó vẫn tốt

13:44:
+ Cách chúng ta chế biến thức ăn có gây ảnh hưởng đến mức độ dinh dưỡng không?

- Nó có thể gây ảnh hưởng theo nhiều cách đấy. Ví dụ việc rán thịt sẽ tập trung protein và khoáng chất. Bên cạnh đó, vitamin hòa tan như B hoặc C có thể bị mất đi khi chế biến nhưng nhiều loại vitamin khác có vẻ ưu nhiệt độ.

14:04:
Khi được nấu chín Beta-carotine hay Vitamin A trong cà rốt tăng lên tới 27%. Việc thêm một chút dầu sẽ còn tốt hơn nữa vì vitamin A chỉ được cơ thể hấp thụ khi đã tan trong chất béo

- Vitamin C trong rau quả cũng giúp ta hấp thụ nhiều sắt hơn từ thịt vì thế việc kết hợp nhiều món ăn trong bữa là điều hoàn toàn đúng đắn
Khi được nấu chín Beta-carotine hay Vitamin A trong cà rốt tăng lên tới 27%
Khi được nấu chín Beta-carotine hay Vitamin A trong cà rốt tăng lên tới 27%

14:30:
- Rượu cũng tác dụng tích cực và tiêu cực: Rượu vang đỏ là một loại ethanol khó chuyển hóa trong cơ thể vì thế khi uống rượu chúng ta đã vô ý rút bớt chất dinh dưỡng, cụ thể là vitamin B ra khỏi cơ thể để chuyển hóa ethanol.

Tất cả những lời khuyên về ăn uống này chỉ làm tôi thêm lo sợ rằng mình chưa đủ lượng vitamin cần thiết từ thức ăn. Có lẽ tôi nên chuyển sang thực phẩm chức năng? Nhưng tôi liệu có đủ mọi thứ chỉ nhờ một viên thuốc không? Tôi có cần tất cả chỗ này không? Tất cả những viên thuốc này có được sản xuất một cách công bằng không và chúng đến từ đâu?

15:15:
Bạn có biết là mật ong nguyên chất là một nguồn vitamin B chất lượng không?

Toàn bộ 8 loại vitamin B thường có mặt trong cùng loại thức ăn và chúng có chức năng quan trọng. B12 rất quan trọng cho sự phát triển não bộ, còn B9 giúp sản sinh hồng cầu. Điều này làm tôi nghĩ có phải người tạo ra thực phẩm bổ sung vitamin từ mật ong không?

15:44:
Ngành thực phẩm bổ sung toàn cầu có giá trị lên tới 68 tỉ đô la và vitamin đáng giá 8,5 tỉ chỉ riêng ở Mỹ. Một con số không hề nhỏ. Nhưng chúng đến từ đâu? Để làm sáng tỏ điều bí ẩn đó, tôi đã đến một xưởng sản xuất vitamin địa phương.

+ Anh nói là những cái này đến từ khắp nơi, vậy có thể cho tôi vài ví dụ không?

- Vitamin A và E được lấy từ dầu gan cá ở Alaska, Greenland và Iceland. Vitamin C được lấy từ lông hội...

+ Còn vitamin D thì sao? Anh có một chiếc kính lúp khổng lồ để hấp thụ mặt trời vào một viên thuốc nhỏ không?

- Với vitamin D chúng tôi thu thập từ mỡ lông cừu, bất kỳ con cừu nào cũng có thể là một nguồn vitamin D.

Nguồn mỡ lông phổ biến nhất đến từ sự hào phóng của những sinh vật này. Sau khi được chiết xuất từ lông cầu, mỡ được biến đổi thành vitamin D và sử dụng đèn cực tím...

...
..
.

Videos: Khám phá thế giới - SỰ THẬT VỀ VITAMIN
Sự thật về vitamin - Khám phá thế giới

Nguồn lấy video:

http://vtv.vn/video/kham-pha-the-gioi-su-that-ve-vitamin-165013.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

© Copyright 2015. Website by Way2themes